ดิจิตอลอาร์ท เทคโนโลยีการให้คอมพิวเตอร์สร้างงานศิลปะสมัยใหม่

การวาดรูป หรือการเพ้นต์รูป เป็นศิลปะประเภทหนึ่งที่อยู่ในหมวดวิจิตรศิลป์ เป็นการสรรค์สร้างงานทางด้านทัศนศิลป์ โดยยุคดั้งเดิมถึงปัจจุบันงานศิลปะประเภทภาพวาดจะถูกสร้างขึ้นโดยใช้เทคนิคการวาดเส้นหรือ Fine Art หรือใช้เทคนิคการระบายสี Painting ด้วยการใช้ Hardware คืออุปกรณ์การวาดเช่น ปากกา ดินสอ แท่งถ่าน พู่กัน หากเป็นการระบายสี ก็จะนำสีประเภทต่างๆ เช่น สีน้ำ สีน้ำมัน สีชอล์ค มาระบายลงวัสดุที่เป็นชิ้นงานรองรับเช่น กระดาษ ผ้า หรือวัสดุประเภทอื่นๆ เมื่อวาดเสร็จแล้วก็จะเกิดชิ้นผล หรือผลงานทางศิลปะที่เป็น Hard work

แต่ในยุคปัจจุบัน(ปี 2566) เทคโนโยี ของระบบคอมพิวเตอร์ซอพแวร์ได้พัฒนาก้าวหน้าเป็นอย่างมาก จนมีระบบวาดภาพ หรือระบายสีในคอมพิวเตอร์ หรือเรียกว่า Digital Paint หรือ Digital Drawing โดย โดยทั้งหมดจะเป็นการสร้างภาพโดยใช้ซอพแวร์คอมพิวเตอร์ ซึ่งเรียกว่าโปรแกรมวาดภาพ ภายในซอฟแวร์ดั่งกล่าวจะมีเครื่องมือเสมือนต่างๆ เสมือนว่าเป็นอุปกรณ์สำหรับวาดภาพเลยทีเดียว และเทคนิคการวาดลงบนพื้นผิวงานและวัสดุที่ใช้วาดคอมพิวเตอร์จะจำลองผลลัพท์ของการใช้อุปกรณ์นั้น เช่นใช้เครื่องมือที่เป็นดินสอ เมื่อใช้วาดลงไปก็จะเป็นเส้นดินสอ เสมือนว่าใช้ดินสอจริงวาดลงบนพื้นที่สร้างงาน นอกจากนั้นยังมีเครื่องมือ และเทคนิคทางด้าน Visual Effect มากมายที่ช่วยให้รูปที่สร้างขึ้นนั้นเกิดความสวยงามสมจริง และมีความวิจิตรอลังการขึ้น เมื่อเขียนงานเสร็จแล้วก็จะจัดเก็บในรูปแบบของไฟล์คอมพิวเตอร์ ซึ่งในปัจจุบันเทคโนโลยี Digital Art กำลังได้รับความนิยมมากในงานการออกแบบทุกรูปแบบ อันเนื่องมาจากเทคโนโลยีสารสนเทศที่ก้าวหน้าขึ้นนั่นเอง

ดิจิตอลอาร์ท : Digital Art มาจากแนวคิดของ รูปแบบศิลปะแบบดั้งเดิมแต่ด้วยความที่มีแรงพลักดันของเทคโนโลยีใหม่ ดิจิตัลอาร์ทจึงได้เกิดขึ้น ซึ่งในปัจจุบัน Digital Art เป็นคำทั่วไปสำหรับศิลปะแขนงหนึ่ง เป็นงานและแนวปฏิบัติที่ใช้ดิจิทัล เทคโนโลยีเป็นส่วนสำคัญของ กระบวนการสร้างสรรค์และ หรือการนำเสนอ เป็นคำที่ใช้กับศิลปะร่วมสมัยนั่นเองใช้วิธีการผลิตจำนวนมากหรือสื่อดิจิทัล สามารถนิยามได้ว่าเป็นงานศิลปะใดๆ ที่ทำด้วยความช่วยเหลือของคอมพิวเตอร์

Digital Art เป็นการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะในรูปแบบจิตรกรรม(Painting) ประติมากรรม(Sculpture) และภาพเคลื่อนไหว(Animation) ด้วยสื่อดิจิทัล โดยใช้คอมพิวเตอร์ซอพแวร์ โดยมีโปรแกรมสร้างงานประเภทต่างๆที่มีความสามารถในการออกแบบงานศิลปะ เช่น การวาดรูปแบบ Digital Paint การปั้นโมเดลแบบ 3 มิติ ( 3D Sculpture ) และการวาดภาพประกอบ ( Illustration ) หรือการสร้างภาพ เป็นต้น

ความปรารถนาที่จะสร้างผลงานที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและให้จินตนาการอย่างอิสระเป็นแรงผลักดันอันทรงพลังในการพัฒนาซอฟต์แวร์ด้านศิลปะและการออกแบบดิจิทัล Digital Design โปรแกรมแก้ไขกราฟิก ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ออกแบบโปรแกรมแก้ไขกราฟิกที่ใช้งานได้ฟรีและเชิงพาณิชย์ โดยใช้ซอฟต์แวร์ออกแบบโปรแกรม แก้ไขกราฟิกที่ทรงพลังและมีอิทธิพลมากที่สุดเช่น Paint NET และ GIMP ท่ามกลางซอฟต์แวร์ฟรีและ Adobe Photoshop เชิงพาณิชย์

ตัวอย่างซอพแวร์ที่ใช้สร้าง Digital Art ประเภท Drawing หรือ Paining ที่ได้รับความนิยม

1.Adobe Photoshop โปรแกรมวาดภาพดิจิตอล และแต่งภาพที่ได้รับความนิยมสูง และมีมาตั้งแต่ยุคแรกๆ เป็นซอพแวร์ที่นักแต่งภาพ นักสร้างภาพศิลปะต่างใช้กันเป็นประจำ เพราะมีลูกเล่นเครื่องมือที่ใช้งานง่าย สะดวกมาตรฐาน มีฟีเจอร์ใช้งานระสูงที่ครบครัน

2. Corel Painter – โปรแกรมสำหรับการวาดภาพดิจิตอล และออกแบบภาพกราฟิกต่างๆ ได้อย่างมืออาชีพโดย เป็นความามารถของซอพแวร์ตัวนี้ เพื่อให้งานมีลักษณะใกล้เคียงกับงานจริงมากที่สุด โดยมีเครื่องมือต่างๆในโปรแกรม วาดภาพและลงสีภาพ สร้างภาพงานศิลปะที่เน้นเหมือนงาน Hardwork จริงๆ การสร้างภาพการ์ตูนอนิเมชั่น การสร้างภาพกราฟฟิกที่มีลายเส้นที่ซับ ได้อย่างมือาชีพและความชำนาญ มีสะดวกและรวดเร็วและการใช้งานที่ตอนสนองผู้สร้างสรรค์งานศิลปะได้เป็นอย่งดี โดยมีแนวคิดหลักที่ว่า ต้องการให้ผู้ใช้งาน สามารถวาดรูปได้ เสมือนจริงได้ใกล้เคียงกับตัวแบบหรือต้นแบบมากที่สุด โปรแกรมนี้จึงมาพร้อมเครื่องมือวาดรูป และฟังก์ชั้นต่างๆ ครบครัน เพื่อการเก็บ รายละเอียดรูปภาพได้อย่างสมบูรณ์แบบ เหมาะกับผู้ใช้สร้างงานศิลปะระดับมืออาชีพ (Professional) แต่ซอฟแวร์ อาจจะมีราคาสูงไปสักหน่อยแต่ก็คุ้มค่าสำหรับผู้ที่ต้องการทำงานศิลปะดิจิตอลแบบมืออาชีพ

3. GIMP เดิมย่อมาจาก General Image Manipulation Program โดยในปี 1997 ได้เปลี่ยนชื่อเป็น GNU Image Manipulation Program เป็นส่วนอย่างเป็นทางการของโครงการ GNU GIMP สามารถใช้ในการประมวลผลกราฟิกดิจิทัลและภาพถ่าย การใช้งานทั่วไป ได้แก่ การสร้างกราฟิก การปรับขนาดและครอบตัดรูปภาพ การเปลี่ยนสี การรวมรูปภาพโดยใช้กระบวนทัศน์เลเยอร์ ลบฟีเจอร์รูปภาพที่ไม่ต้องการ และการแปลงระหว่างรูปแบบรูปภาพต่างๆ GIMP ยังมีความโดดเด่นในฐานะอาจเป็นแอปพลิเคชันผู้ใช้ซอฟต์แวร์ฟรีรายใหญ่ตัวแรก งานก่อนหน้านี้ เช่น GCC เคอร์เนล Linux และอื่นๆ ส่วนใหญ่เป็นเครื่องมือของโปรแกรมเมอร์สำหรับโปรแกรมเมอร์

เป็นโปรแกรมสำหรับวาดภาพ และตกแต่งภาพคล้ายกับ Photoshop แต่เป็นโอเพ่นซอร์ส คือให้ใช้งานฟรีโดยไม่มีลิขสิทธิ์ โดยเครื่องมือการวาดภาพใน GIMP นอกจากจะมีตามมาตรฐานโปรแกรมวาดภาพทั่วไปแล้วยังมีลูกเล่นบางอย่างที่มากกว่า GIMP มาพร้อมกับคุณสมบัติการเลือกและการตัดต่อที่น่าประทับใจ วิธีต่างๆ ในการปรับแต่งภาพ การครอบตัด การลดจุดรบกวน และเครื่องมือปรับแต่งสี แปรงที่ปรับแต่งได้ การไล่ระดับสี และอื่นๆ อีกมากมาย มีสิ่งต่างๆ มากมายสำหรับผู้ใช้ขั้นสูงเช่นกัน รวมถึงเลเยอร์มาสก์ เส้นโค้งเบซิเยร์ ฟิลเตอร์ และแม้แต่แพ็คเกจแอนิเมชั่นก็มีเช่นกัน เป็นหนึ่งในโปรแกรมฟรีที่นักวาดภาพ Digital ควรจะศึกษาไว้

4. Art Weaver เป็นอีกหนึ่งซอฟต์แวร์วาดภาพที่มีเครื่องมือพื้นฐานที่เข้าใจง่ายและมีประสิทธิภาพ มีโปรแกรมแก้ไขข้อความขั้นสูง มีชุดแปรง Paint Brush Shape ที่หลากหลาย แถมยังมีฟิลเตอร์ที่หลากที่เพิ่ม Effect ให้กับภาพวาดได้ เหมือนกันโปรแกรมแต่งภาพอื่นๆ ที่สำคัญมี Version Free ให้ใช้งาน

View Post

5. Paint.NET – โปรแกรมวาดรูปฟรีจากค่าย Miscrosoft ที่มีเครื่องในการวาดภาพเบื้องต้น และเครื่องมือตกแต่งภาพตามมาตรฐานเบื้อต้น สามารถใช้งานได้ฟรี มีอินเทอร์เฟซผู้ใช้ที่ยอดเยี่ยมซึ่งทำให้ง่ายต่อการแก้ไขรูปภาพ ใช้เวลาการเรียนรู้น้อย และง่ายต่อการทำความเข้าใจ มีประสิทธิภาพพอสมควร แต่มีจุดด้อยคือไม่มีฟีเจอร์ใหม่ๆ

นอกจากนี้ปัจจุบัน ยังมี App ในมือถือ ในระบบ Android ที่อำนวยความสะดวกในการวาดรูปออนไลน์ ได้หลากหลายอาทิเช่น  Krita, Autodesk SketchBook, Adobe IIIustrator, Infinite Painter, ArtRage, Procreate, Adobe

Leave a comment